วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2560 เวลา 8.30 - 12.30
การทดลองในชั้นเรียน "กระดาษลอยฟ้า"
ในชั้นเรียนวันนี้อาจารย์ได้ให้กระดาษ A4 คนละ 1 แผ่น โดยให้แต่ละคนใช้ความคิดว่า จะทำอย่างไรให้กระดาษลอยฟ้าได้นานที่สุด
เมื่อทดลองแล้วพบว่าแต่ละคนมีวิธีการที่แตกต่างกัน เช่น บางคนพับจรวจ นก
ลูกบอล ฯ และบางคนก็ไม่ได้พับอะไรเลย
และวิธีที่แต่ละคนได้ทำนั้นปรากฎว่าแต่ละชิ้นตกลงพื้นในเวลาที่แตต่างกัน
หลังจากผ่านกิจกรรมแรกไป อาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม 4-5 คน ร่วมกันระดมความคิดว่า จะทำอย่างไรให้กระดาษลอยฟ้าได้นานที่สุด ซึ่งครั้งแรกของการทดลองในกลุ่มเราได้แบ่งครึ่งกระดาษ
A4 แล้วพับเป็นเครื่องร่อนที่มีขนาดเล็ก ปรากฎว่า
เครื่องร่อนของกลุ่มเราสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด
การทดลองครั้งที่สองผ่านไป ครั้งนี้อาจารย์ได้ให้แต่ละกลุ่มกลับมาคิดหาวิธีว่าจะทำให้กระดาษลอยฟ้าได้นานที่สุดโดยไม่ใช่เครื่องร่อน ซึ่งครั้งนี้เราสามารถหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตได้
ซึ่งกลุ่มเราตัดสินใจเลือกทำกระดาษโดยได้ไอเดียจากลูกยาง โดยกลุ่มเราตัดกระดาษเป็นรูปตัว Y แล้วม้วนหางตัว Y เพื่อถ่วงน้ำหนัก
เมื่อทดลองแล้วปรากฎว่าลูกยางกระดาษสามารถลอยอยูในอากาศได้นาน
อาจารย์จึงให้นำมาปรับปรุงในลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าเดิม โดยกลุ่มเราได้นำหางตัว Y มาแม็กเพื่อถ่วงน้ำหนัก ให้ลูกยางลอยอยู่ในอากาศได้นานยิ่งขึ้น
ความรู้ที่ได้รับ
เราได้ความรู้ และทักษะ รวมถึงกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ให้ได้นำมาซึ่งคำตอบของโจทย์ "กระดาษลอยฟ้า" จากการทดลอง ลองผิดลองถูก
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถคิดวิทยาศาสตร์หรือการทดลองง่ายๆ
ไปสอนเด็กปฐมวัยได้ เพื่อให้เด็กได้รู้ เข้าใจ
และเป็นการส่งเสริมการรักการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภายในตัว
ในฐานะที่เราจะไปเป็นครูในอนาคตเราต้องทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่อง
"น่าสนุก"
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน ชอบกับกิจกรรมในวันนี้
เพื่อน : สนุกกับกิจกรรม
ตนเอง : ตั้งใจเรียน ชอบกับกิจกรรมในวันนี้
เพื่อน : สนุกกับกิจกรรม
อาจารย์
: ให้คำแนะนำให้กับนักศึกษาได้เป็นอย่างดี
Vocabulary
Air อากาศ
Floating การลอยตัว
Experiment การทดลอง
Nature ธรรมชาติ
Crank การเหวี่ยง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น