วันอังคารที่ 12 กันยายน 2560 เวลา 8.30 - 12.30
งานวิจัย เรื่อง
ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อ
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
วันนี้ นางสาวศุภพิชษ์ กาบบาาลี นำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยจุดมุ่งหมายของวิจัยนี้คือเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
และทำวิจัยกับเด็กอนุบาล 2 โรงเรียนวัดยางสุทธาราม จำนวน 120 คน
ผ่านเครื่องมือคือแผนการสอนและแบบทดสอบก่อน - หลัง และได้ผลสรุปว่า เด็กมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
สามารถศึกษาวิจัยต่อได้ที่ https://spupapitt.blogspot.com/2017/09/learning-log-6_15.html
เนื้อหาในชั้นเรียน
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1. การเปลี่ยนแปลง (Change) = การเจรญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
2. ความแตกต่าง (Variety) = ผลแอปเปิ้ลเหมือนกัน แต่คนละสี
3. การปรับตัว (Adjustment) =สัตว์บางชนิดเปลี่ยนสีให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมเพื่อพลางตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน (Mutually) = เหาฉลามกับปลา นกเอี้ยงกับควาย
5. ความสมดุล (Equilibrium) = ทุกสิ่งในโลกต้องปรับตัวให้ตัวเองอยู่รอด เช่น ปลาใหญ่กินปลาเล็ก
1. องค์ประกอบด้านความรู้ (เนื้อหา)
- ความรู้ของธรรมชาติ
- ใช้กระบวนการสืบหาความรู้แบบวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า
- ผ่านการทดสอบและยืนยันว่าเป็นจริงเรียกว่า ทฤษฎี
2. องค์ประกอบด้านเจตคติ
3. องค์ประกอบด้านกระบวนการ
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ สามารถจำแนกออกเป็น 5 ประเภท
1. ข้อเท็จจริง (Fact) = น้ำไหลจากที่สูงไปหาที่ต่ำ
2. มโนมติหรือความคิดรวบยอด (Concept) = แมวเป็นสัตว์มี 4 ขา มีหนวด เลี้ยงลูกด้วยนม
3. หลักการ (Principle) = ก๊าซเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว
4. กฎ (Law) = น้ำเมื่อเย็นตัวลงจนเป็นน้ำแข็ง ปริมาตรของมันจะมากขึ้น
5. ทฤษฎี (Theory) = รวมทั้ง 4 ตัวข้างต้นที่กล่าวมา จนกลายเป็นความจริงที่คนทั่วไปยอมรับ
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method) มีดังนี้คือ
1. ขั้นสังเกต (Observation)
2. ขั้นตั้งปัญหา (State Problem)
3. ขั้นตั้งสมมติฐาน (Make a Hypothesis)
4. ขั้นทดสอบสมมติฐาน (Testing Hypothesis)
5. ขั้นสรุป (Conclusion)
ความรู้ที่ได้รับ
เราได้เรียนรู้ในเรื่องของแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ องค์ประกอบทางวิทยาศาสตร์ ความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์
เราได้เรียนรู้ในเรื่องของแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ องค์ประกอบทางวิทยาศาสตร์ ความรู้และวิธีการทางวิทยาศาสตร์
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนในการสอนเด็กปฐมวัย โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เป็นตัวช่วยในการเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ให้ดีที่สุด
การประเมิน
ตนเอง : สนุกกับการเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
ตนเอง : สนุกกับการเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
อาจารย์
: สอนดี
Vocabulary
การเปลี่ยนแปลง Change
ความแตกต่าง Variety
การปรับตัว Adjustment
การพึ่งพาอาศัยกัน Mutually
หลักการ Principle
ทฤษฎี Theory
ขั้นสังเกต Observation
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น