ปริญญานิพนธ์ ของ พรทิพย์ เกนโรจน์
เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย พฤษภาคม 2553
เผยแพร่โดย : นางสาวนพเก้า โมลาขาว
ผู้วิจัยสนใจศึกษาว่าการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี สามารถที่จะทำให้เด็กเกิดกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ได้ ตลอดจนส่งผลถึงกระบวนการเรียนรู้และสามารถส่งเสริมพัฒนาด้านสติปัญญาในด้านของทักษะการสังเกต และการจำแนกเปรียบเทียบได้เป็นอย่างดี ซึ่งผลวิจัยในครั้งนี้เป็นแนวทางสำหรับครู ผู้บริหาร พ่อแม่ ผู้ปกครอง ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยในการส่งเสริมและพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยในด้านอื่นๆ ต่อไป
ความมุ่งหมายของการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี โดยเปรียบเทียบทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี
ความสำคัญของการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมการศึกษาสำหรับครู ผู้ปกครอง ผู้จัดการศึกษา รวมถึงผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้ทราบถึงผลของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี ที่ส่งเสริมทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย
ขอบเขตของการวิจัย
ประชาการและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ประชาการที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนอนุบาลช้างมงคล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 35 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนอนุบาลช้างมงคล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มา 1 ห้องเรียน จากจำนวนทั้งหมด 2 ห้องเรียน
ระยะเวลาในการทดลอง
การศึกษาใรครั้งนี้ ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ ละ 3 วัน รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
ตัวแปละที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ คือ การได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ
กรอบแนวคิดของการวิจัย
สมมติฐานในการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี มีทักษะการสังเกตสูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี มีทักษะการเปรียบเทียบสูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี จำนวน 24 กิจกรรม
2. แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ
3. แบบทดสอบวัดทักษะการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการวิจัย
1. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี เด็กปฐมวัยมีทักษะการสังเกตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี เด็กปฐมวัยมีทักษะการเปรียบเทียบสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี จำนวน 24 กิจกรรม
แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ
แบบทดสอบวัดทักษะการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ
ประชาการและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ประชาการที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนอนุบาลช้างมงคล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 35 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนอนุบาลช้างมงคล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มา 1 ห้องเรียน จากจำนวนทั้งหมด 2 ห้องเรียน
ระยะเวลาในการทดลอง
การศึกษาใรครั้งนี้ ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ ละ 3 วัน รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
ตัวแปละที่ศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ คือ การได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี
2. ตัวแปรตาม คือ ทักษะการสังเกตและการเปรียบเทียบ
กรอบแนวคิดของการวิจัย
สมมติฐานในการวิจัย
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี มีทักษะการสังเกตสูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี มีทักษะการเปรียบเทียบสูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี จำนวน 24 กิจกรรม
2. แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ
3. แบบทดสอบวัดทักษะการเปรียบเทียบของเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ
สรุปผลการวิจัย
1. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี เด็กปฐมวัยมีทักษะการสังเกตสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. หลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี เด็กปฐมวัยมีทักษะการเปรียบเทียบสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ภาคผนวก
รายชื่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี |
แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี จำนวน 24 กิจกรรม
แผนกิจกรรม กากมะพร้าวหรรษา
แผนกิจกรรม เส้นหมี่สดใส
แผนกิจกรรม เกลือสีแสนสวย
แบบทดสอบวัดทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัย 1 ชุด จำนวน 20 ข้อ
ภาพกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการย้อมสี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น