บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2560 เวลา 8.30 - 12.30
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบ่งเป็น 8 สาระ
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต พื้ชและสัตว์ การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต เป็นต้น โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกต เปรียบเทียบ และเลียงลำดับ
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ธรรมชาติสร้างขึ้นและที่มนุษย์สร้างขึ้น รวมไปถึงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจ เปรียบเทียบ และรู้จักดูแลรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
สารและสมบัติของสาร
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันโดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกตหรือทำการทดลองที่เหมาะสมกับวัย
แรงและการเคลื่อนที่
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของแรงแม่เหล็กและแรงโน้มถ่วง แรงกระทำต่อวัตถุต่างๆ โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจและทำการทดลองที่เหมาะสมกับวัย
พลังงาน
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของพลังงานที่ใกล้ตัว โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจและสอนให้รู้จักใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดพลังงาน มีความปลอดภัย และใช้ได้เหมาะสมกับวัย
กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของโลกและการเปลี่ยนแปลงภูิมิประเทศ และภูมิอากาศ โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจ และปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง
ดาราศาสตร์และอวกาศ
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์เบื้องต้นและเทคโนโลยีอวกาศ โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกต เช่น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาวและสังเกตการเปลี่ยนแปลง เช่น กลางวันกลางคืน ฤดูการณ์ เป็นต้น
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของกระบวนการวิทยาศาสตร์ขึ้นพื้นฐาน ด้วยการรู้จักตั้งคำถาม วางแผนการสำรวจ ทดลอง คาดคะเนย์เหตุการณ์หรือตั้งสมมติฐาน และรู้จักคิดย่างสมเหตุสมผล นอกจากนี้เด็กจะได้รู้จักกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น เครื่องมือเครื่องใช้ รวมไปถึงนำเสนอสิ่งที่เรียนด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับวัย
โดยทั้ง 8 สาระที่กล่าวมานี้ก็จะครอบคลุม สาระการเรียนรู้หลักสูตรการปฐมศึกษา พ.ศ. 2546 ที่กำหนดไว้ 2 ส่วน คือ สาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ ดังนี้
สาระที่ควรเรียนรู้
- เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
- เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
ความรู้ที่ได้รับ
1. กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. สาระการเรียนรู้หลักสูตรการปฐมศึกษา
การนำไปประยุกต์ใช้
เราได้รู้จัก ได้ทำความเข้าใจ และนำไปออกแบบการสอนเด็กปฐมวัยได้โดยกายึดกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการสอน
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
อาจารย์
: สอนเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น