Diary no.15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน 2560 เวลา 8.30 - 12.30

 การสอน Cooking เกี้ยวทอด ผ่านการเรียนรู้แบบ STEM

วัตถุดิบที่ใช้
     1. เกี้ยว           
     2. วุ้นเส้น
     3. ไส้กรอก
     4. แครอต
     5. หมูสับ



ขั้นตอนการทำ
     1. ออกแบบรูปเกี้ยวของแต่ละคน และให้เขียนส่วนผสมกับขั้นตอนการทำลงในแผ่นกระดาษ จากนั้นในกลุ่มจะต้องเลือกมาทำ 1 แบบ ซึ่งแบบที่เลือกเป็นแบบม้วน
---------> ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ ออกแบบ Engineering และการใช้อุปกรณ์ต่างๆ Technology



     2. แต่ละกลุ่มออกมาตักวัตถุดิบตามที่เขียนไว้ คือหมูคนละ 1 ช้อน มี 4 คนตัก 4 ช้อน แครอท 1 ช้อน วุ้นเส้น 1 ช้อน ไส้กรอก 1 ช้อน แผ่นเกี๊ยว 10 แผ่น 
---------> ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ Math ในเรื่องของจำนวน ปริมาณ


     3. ห่อเกี้ยวตามที่ได้ออกแบบไว้





     4. ครูดำเนินขั้นตอนตามแบบกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ Science โดยการตั้งประเด็นปัญหาให้กับเด็ก ตั้งสมติฐาน เริ่มวิธีการทำ และสรุป ดังนี้
- ครูถามเด็กว่า "ตอนนี้เกี้ยวของเด็กๆ ทานได้หรือไม่........ถ้ายังเด็กๆ จะมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้เกี้ยวของเด็กๆ กินได้ (เด็กตอบ)
- แนะนำอุปกรณ์ที่อยู่ตรงหน้า
- ทำการทอดเกี้ยว
- สรุป


ความรู้ที่ได้รับ
         ได้เรียนรู้การสอน Cooking ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบ STEM ศึกษา ทำให้เราได้รู้ว่าควรออกแบบกิจกรรมอย่างไรให้เด็กได้เรียนรู้แบบ STEM รวมทั้งการสอน การใช้คำถามกับเด็กเพื่อฝึกให้เด็กได้คิด แก้ปัญหาและหาคำตอบได้ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ Science
การนำไปประยุกต์ใช้
         สามารถนำไปจัดการสอน Cooking สำหรับเด็กปฐมวัยได้
 
การประเมิน
ตนเอง : สนุกกับการเรียนมาก
เพื่อน : ตั้งใจเรียน สนุกกับกิจกรรม
อาจารย์ : ดูและแนะแนวทางในทุกกระบวนการที่นักศึกษาทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น