Diary no.12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 31 ตุลาคม 2560 เวลา 8.30 - 12.30
 
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย
 
 
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแบ่งเป็น 8 สาระ
      สาระที่ 1  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
      สาระที่ 2  ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
      สาระที่ 3  สารและสมบัติของสาร
      สาระที่ 4  แรงและการเคลื่อนที่
      สาระที่ 5  พลังงาน
      สาระที่ 6  กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
      สาระที่ 7  ดาราศาสตร์และอวกาศ
      สาระที่ 8  ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
 
สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
          เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต พื้ชและสัตว์ การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต เป็นต้น โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกต เปรียบเทียบ และเลียงลำดับ

ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
      เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมที่ธรรมชาติสร้างขึ้นและที่มนุษย์สร้างขึ้น รวมไปถึงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจ เปรียบเทียบ และรู้จักดูแลรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
 

สารและสมบัติของสาร
          เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันโดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกตหรือทำการทดลองที่เหมาะสมกับวัย

แรงและการเคลื่อนที่
           เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของแรงแม่เหล็กและแรงโน้มถ่วง แรงกระทำต่อวัตถุต่างๆ โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจและทำการทดลองที่เหมาะสมกับวัย

 พลังงาน
           เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของพลังงานที่ใกล้ตัว โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจและสอนให้รู้จักใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าให้ประหยัดพลังงาน มีความปลอดภัย และใช้ได้เหมาะสมกับวัย

กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
           เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของโลกและการเปลี่ยนแปลงภูิมิประเทศ และภูมิอากาศ โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสำรวจ และปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง

ดาราศาสตร์และอวกาศ
           เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์เบื้องต้นและเทคโนโลยีอวกาศ โดยเด็กจะเรียนรู้ด้วยการสังเกต เช่น ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาวและสังเกตการเปลี่ยนแปลง เช่น กลางวันกลางคืน ฤดูการณ์ เป็นต้น

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

          เด็กจะเรียนรู้ในเรื่องของกระบวนการวิทยาศาสตร์ขึ้นพื้นฐาน ด้วยการรู้จักตั้งคำถาม วางแผนการสำรวจ ทดลอง คาดคะเนย์เหตุการณ์หรือตั้งสมมติฐาน และรู้จักคิดย่างสมเหตุสมผล นอกจากนี้เด็กจะได้รู้จักกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น เครื่องมือเครื่องใช้ รวมไปถึงนำเสนอสิ่งที่เรียนด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับวัย

         โดยทั้ง 8 สาระที่กล่าวมานี้ก็จะครอบคลุม สาระการเรียนรู้หลักสูตรการปฐมศึกษา พ.ศ. 2546 ที่กำหนดไว้ 2 ส่วน คือ สาระที่ควรเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ ดังนี้
สาระที่ควรเรียนรู้
      - เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
      - เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
      - ธรรมชาติรอบตัว
      - สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
      - ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
      - ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
      - ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
 
ความรู้ที่ได้รับ
     1.  กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     2.  สาระการเรียนรู้หลักสูตรการปฐมศึกษา
 
การนำไปประยุกต์ใช้
         เราได้รู้จัก ได้ทำความเข้าใจ และนำไปออกแบบการสอนเด็กปฐมวัยได้โดยกายึดกรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อเป็นแนวทางในการจัดการสอน
 
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน
อาจารย์ : สอนเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น