วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2560 เวลา 8.30 - 12.30
กาาทดลองวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงดันน้ำ
การทดลองวันนี้เป็นการทดลองเรื่อง แรงดันน้ำ และเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจเราจะแจกแจงตามขั้นตอนที่ได้เรียนมาในวันนี้
1. จับกลุ่มเพื่อนในห้องกลุ่มละ 4 - 5 คน เพื่อทำการทดลองโดยมีอุปกรณ์ คือ ขวดน้ำกลุ่มละ 2 ใบ
2. เจาะรูที่ขวดน้ำทั้ง 2 ใบ โดยขวดใบที่หนึ่ง(ด้านซ้าย)เจาะที่ใต้ก้นขวด และขวดใบที่สอง(ด้านขวา)เจาะข้างขวด 3 รู
2. เจาะรูที่ขวดน้ำทั้ง 2 ใบ โดยขวดใบที่หนึ่ง(ด้านซ้าย)เจาะที่ใต้ก้นขวด และขวดใบที่สอง(ด้านขวา)เจาะข้างขวด 3 รู
3. ใส่น้ำลงไปในขวดทั้งสองใบ
การสังเกต
จากการสังเกตพบว่า ขวดใบที่หนึ่ง(ด้านซ้าย) เมื่อใส่น้ำลงไปแล้วปิดฝาน้ำจะหยุดไหลทันที แต่ถ้าเปิดฝาน้ำจะไหลออกมาจากขวดอย่างรวดเร็ว
และพบว่าขวดใบที่สอง(ด้านขวา) น้ำไหลออกอย่างรวดเร็วโดยผ่านรูทั้งสาม
ระดับการไหลของน้ำไหลลงต่างที่กัน
และเมื่อลองเปิดฝาน้ำจะไหลเร็วมากกว่าตอนปิดฝา
ข้อมูลอ้างอิง : นางสาวณัชชา เศวตทวี
ความรู้ที่ได้รับ
เราได้เรียนรู้ในเรื่องของแรงดันน้ำ แรงดันอากาศ จากการทดลองขวดน้ำเจาะรู ทำให้เราเรียนรู้ได้ว่า ที่เราเห็นว่าน้ำในขวดไม่ไหลออกมาข้างนอกนั่นก็แป็นเพราะว่าแรงดันอากาศที่อยู่ด้านนอกของขวดมีแรงดันที่มากกว่าแรงดันอากาศที่อยู่ด้านในขวด มันจึงดันไม่ให้น้ำไหลออกมาด้านนอกขวดได้นั่นเอง
ความรู้ที่ได้รับ
เราได้เรียนรู้ในเรื่องของแรงดันน้ำ แรงดันอากาศ จากการทดลองขวดน้ำเจาะรู ทำให้เราเรียนรู้ได้ว่า ที่เราเห็นว่าน้ำในขวดไม่ไหลออกมาข้างนอกนั่นก็แป็นเพราะว่าแรงดันอากาศที่อยู่ด้านนอกของขวดมีแรงดันที่มากกว่าแรงดันอากาศที่อยู่ด้านในขวด มันจึงดันไม่ให้น้ำไหลออกมาด้านนอกขวดได้นั่นเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำการทดลองง่ายๆ
นี้ ไปทดลองกับเด็ก
เพื่อให้เขาได้เห็นและได้เข้าใจในวิทยาศาตร์มากยิ่งขึ้น
ทำให้เขาได้สนุกและรักในการเรียนวิทยาศาสตร์การประเมินผล
ตนเอง : ขาดเรียนเพราะไม่สบาย
เพื่อน : -----
อาจารย์ : ------
เพื่อน : -----
อาจารย์ : ------
Vocabulary
water flow การไหลของน้ำ
observation การสังเกต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น