บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14
วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน 2560 เวลา 8.30 - 12.30
คาบนี้ต่อเนื่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งคาบที่แล้วได้ทำผังการสอนหน่วย กล้วย วันนี้อาจารย์จึงได้ตรวจและชี้แนะแนวทางพร้อมทั้งมีการแก้ไขให้เนื้อหาที่สอนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ผังการสอนหน่วย กล้วย จากสัปดาห์ที่แล้ว
ผังการสอนหน่วย กล้วย จากสัปดาห์นี้ (ฉบับแก้ไขแล้ว)
เนื้อหาในผัง
1. ชนิด
- กล้วยน้ำว้า
- กล้วยไข่
- กล้วยหอม
- กล้วยเล็บมือนาง
2. ลักษณะ
2.1 สี
- เขียว
- เหลือง
-
น้ำตาล
2.2 ขนาด
- สั้น
- ยาว
- เล็ก
- กลาง
- ใหญ่
2.3 รูปทรง
- ทรงรี
2.4 กลิ่น
- หอม
- เหม็น
2.5 ส่วนประกอบ
- มีเปลือกห่อหุ้ม
- มีเม็ด
- เนื้อสีขาว
3. ประโยชน์
3.1 ถนอมอาหาร
- กวน
- ตาก
- ฉาบ
3.2 ประกอบอาหาร
- เครื่องดื่ม ⇢ น้ำกล้วยปั่น
- ของหวาน ⇢ กล้วยทอด
⇢ กล้วยปิ้ง
⇢ เค้กกล้วยหอม
⇢ ไอศกรีม
- ของคาว ⇢ แกงคั่วซี่โครงหมูใส่กล้วยดิบ
⇢ แกงกล้วยดิบ
⇢ ส้มตำกล้วย
3.3 สร้างอาชีพ / รายได้
- ชาวสวน
- คนขับรถส่งกล้วย
- ค้าขาย ⇢ คนขายผลไม้
⇢ คนขายกล้วยปิ้ง
⇢ คนขายล้วยทอด
⇢ คนขายไอศกรีม
3.4 รักษาโรค
- กล้วยดิบแก้กระเพาะ
- กล้วยสุกแก้ท้องผูก
- กล้วยห่ามแก้ท้องเสีย
- กล้วยงอมต้านมะเร็ง
4. ข้อควรระวัง
- ไม่ควรพูดขณะรับประทานอาหาร4.
- เก็บรักษาในอุณหภูมิที่เหมาะสม
- หากกินกล้วยที่ไม่สุก อาจทำให้เกิดลมในท้อง
โดยเราต้องนำหน่วยการเรียนรู้มาเชื่อมโยงกับกรอบมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์ 8 สาระ
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต คือ ให้เห็นกระบวนการดำรงชีวิต เช่น เรื่องกล้วยเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัว
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ต้องมีความสัมพันธ์กันและบอกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิต
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร คือ การทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง เช่นการแปรรูปกล้วยเป็นกล้วยฉาบหรือการนำกล้วยไปประกอบอาหาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ เช่น การจม การลอย
สาระที่ 5 พลังงาน คือ การใช้พลังานที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการทำกล้วยตาก
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คือ การเปลี่ยนแปลงของโลกที่มีผลกระทบต่อมนุษย์ เช่น การเกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างพายุทำให้กล้วยเกิดความเสียหาย
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ เช่น กลางวันและกลางคืน
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ตั้งคำถาม
- ตั้งสมติฐาน
- การทดลอง
- สรุปผล
- ย้อนดูสมมติฐานว่าเป็นจริงหรือไม่
- รายงานผลที่ได้
บรรยากาศในชั้นเรียน
ความรู้ที่ได้รับ
1. กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
2. กระบวนการคิดให้มีความครอบคลุมแตกฉาน ละเอียดมากขึ้น
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปสอนได้ในหน่วยเรื่อง กล้วย โดยจัดเนื้อหาให้ลงแต่ละวันและกิจกรรม 6 หลัก
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน
ตนเอง : ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน
เพื่อน : ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำงานกลุ่ม
อาจารย์
: ชี้แนะให้แต่ละกลุ่มและแนะแนวทางเนื้อหาได้ละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น